วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
Google search engine
หน้าแรกข่าวการศึกษากพฐ.จี้สพท.สอดส่องหาทางปิด"รร.มัธยม" ที่มีเด็กน้อย เหตุอัตราการเกิดลดลงทั้งประเทศ

กพฐ.จี้สพท.สอดส่องหาทางปิด”รร.มัธยม” ที่มีเด็กน้อย เหตุอัตราการเกิดลดลงทั้งประเทศ

Advertisement

Advertisement

กพฐ.จี้สพท.สอดส่องหาทางปิด"รร.มัธยม" ที่มีเด็กน้อย เหตุอัตราการเกิดลดลงทั้งประเทศ

ผลพวงอัตราการเกิดลดฮวบ “ประธาน กพฐ.” จี้สพท.ดูแลโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อย ว่าควรเลิกการเรียนการสอนหรือไม่ โดยเฉพาะกรณี รร.ขยายโอกาสมีเด็กม.ต้นทั้งโรงเรียนไม่ถึง 30 คน   ลั่นการเลิกโรงเรียน ไม่ได้ทำให้เด็กเสียโอกาส แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพการศึกษาด้วย

Advertisement

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์อัตราการเกิดของประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงเรียนจำนวนมากมีเด็กเข้าเรียนลดลง ดังนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่รับผิดชอบดูแล จะต้องหาแนวทางการควบรวมโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อย เพื่อที่จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด ทั้งครู และอาคารสถานที่ของโรงเรียน  ซึ่งจะทำให้สามารถลดการใช้งบประมาณในการสร้างสถานที่อีกด้วย  นอกจากนี้  สพท.ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลจำนวนนักเรียนกับอาคารสถานที่ที่มีอยู่ ให้สอดคล้องกัน เพราะหากโรงเรียนใดมีการใช้งานไม่เหมาะสม เช่น จำนวนห้อง หรือ อาคารเหลือจำนวนมาก แต่จำนวนนักเรียนมีน้อยลง  ซึ่งแนวโน้มในอนาคตมีโอกาสที่จะลดลงเรื่อยๆ  ก็จะต้องมีการบริหารจัดการให้สอดคล้องกัน  เพราะถือเป็นอำนาจของ สพท.ชัดเจนที่จะเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้ รวมถึงจะต้องเข้าไปดูรายละเอียดในส่วนของโรงเรียนประถมศึกษาที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาส  ซึ่งมีอยู่ประมาณ 7,000 โรงเรียน แต่พบว่า มีโรงเรียนขยายโอกาสประมาณ 700 โรงเรียน มีนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น รวมกันแล้วยังไม่ถึง 30 คน  แต่ไม่เลิกจัดการเรียนการสอน  ซึ่ง สพท.จะต้องเข้ามาดูแลในส่วนนี้ เพราะการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ตนมองว่าเป็นการทำให้เด็กเสียโอกาสไม่ใช่การเพิ่มโอกาส

“เนื่องจากในปัจจุบันระบบคมนาคมของประเทศมีการพัฒนามากขึ้น ดังนั้น โรงเรียนขยายโอกาสบางโรง มีจำนวนนักเรียนน้อย หรือโรงเรียนขยายโอกาสอยู่ใกล้กับโรงเรียนมัธยม ผมมองว่าควรที่จะเลิกจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  เพื่อที่จะให้เด็กได้ไปเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีความพร้อม อีกทั้งการดำเนินการในการควบรวมโรงเรียน เราจะต้องมีการชี้แจงให้ผู้ปกครองและคนในพื้นที่ชุมชนได้ทราบ พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจในเรื่องความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อที่เราจะได้สร้างคุณภาพการศึกษาที่มากขึ้นให้แก่เด็กได้ ดังนั้น ผมคิดว่าทุกฝ่ายจะต้องมองไปที่การยกระดับคุณภาพของการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนของเราเป็นสำคัญ เพราะถ้าเมื่อไหร่การศึกษาไม่คิดถึงคุณภาพของเด็ก เราจะไม่มีทางสร้างเด็กที่มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน”ประธาน กพฐ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เว็บไซต์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 1 กรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ข้อมูลจำนวนนักเรียนของโรงเรียนภายใน สพม. เขต 1 ณ วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ.2562 พบว่ามีโรงเรียนหลายแห่งที่จำนวนนักเรียนลดลงอย่างมาก เช่น โรงเรียนวัดสระเกศ ปีการศึกษา 2562 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 275 คน จำนวน 15 ห้องเรียน โรงเรียนวัดบวร นิเวศปีการศึกษา 2562 มีนักเรียนจำนวน 245 คน จำนวน 13 ห้อง เป็นต้น

ขอบคุณที่มาของข่าวจากไทยโพสต์ออนไลน์  วันที่ 18 กค 2562

พบเห็นไฟล์หรือเนื้อหาที่ไม่สามารถดาวน์โหลดหรือเปิดได้ หรือไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งเราได้ที่ :

ส่งข้อความเพื่อแจ้งข้อมูล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments