วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Google search engine
หน้าแรกข่าวการศึกษาศธภ.-ศธจ.ยื่นหนังสือ ขอทำหน้าที่ต่อ ไม่ยุบสำนักงาน

ศธภ.-ศธจ.ยื่นหนังสือ ขอทำหน้าที่ต่อ ไม่ยุบสำนักงาน

Advertisement

Advertisement

 

ศธภ.-ศธจ.ยื่นหนังสือ ขอทำหน้าที่ต่อ ไม่ยุบสำนักงาน

Advertisement

เมื่อเวลา 08.30 น. ที่หอประชุมคุรุสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะปกป้องศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ประมาน 100 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เรื่องขอความอนุเคราะห์ให้มีสำนักงานศึกษาธิการภาคและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พร้อมหารือแนวทางการเข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติและพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ ศธ. ร่วมกับผู้บริหาร ศธ. จากนั้นจะมีการเดินทางไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และไปยื่นหนังสือที่รัฐสภา ถึงนายตวง อันธะไชย ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

โดย นายณัทชัย ใจเย็น ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะตัวแทนคณะปกป้อง ศธภ.และศธจ. กล่าวว่า พวกเราต้องการให้กำลังใจ น.ส.ตรีนุช ในการที่จะผลักดันร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…ให้ประสบความสำเร็จเนื่องจากเป็นกฎหมายที่จะทำให้การศึกษาชาติมีระบบมากขึ้น โดยในส่วนของศธภ.และศธจ.ได้มีข้อเสนอที่จะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวและการศึกษาในระดับพื้นที่ให้เข้มแข็งได้อย่างไรบ้าง สำหรับประเด็นที่คณะกรรมการธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ..ได้พิจารณาลงมติเสียงข้างมากเห็นชอบร่างมาตรา 3 ให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งมีคำสั่งคสช.ที่ 19/2560 เรื่องปฎิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ นั้น พวกเราก็รับฟังและติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด แต่พวกยังมั่นใจว่าศธภ.และศธจ.จะได้ทำหน้าที่จัดการศึกษาภายในจังหวัดได้อย่างมีเอกภาพต่อไป ทั้งนี้ ศธภ.ถือเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาจากหน่วยกลางลงสู่ภาค และจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการกำกับติดตามงานอย่างใกล้ชิด ทำให้หน่วยงานในระดับพื้นที่สนองนโยบายต่างๆได้เร็ว ขณะที่ ศธจ.เป็นหน่วยงานที่ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้างการบริหารจัดการศึกษาของ ศธ.ในส่วนภูมิภาคแบบเดิม จากการจัดการศึกษาในระดับพื้นที่ที่ไม่สามารถเชื่อมโยงสัมพันธ์กันทั้งในเชิงการดำเนินงานและการบริหารจัดการ เนื่องจากในจังหวัดหนึ่งมีสถานศึกษาทั้งในและนอกสังกัด ศธ.จำนวนมาก รวมถึงประเด็นสำคัญการบริหารงานบุคคลของข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาในการสรรหา บรรจุ แต่งตั้ง และโยกย้าย โดยใช้กลไกของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสามารถดำเนินการได้อย่างโปร่งใส สุจริต และเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล

ด้าน นายวีระ แข็งกสิการ รองปลัด ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า ตนได้เรื่องร้องเรียนจากกลุ่มศธจ.ศธภ.แล้ว ซึ่งเท่าที่หารือร่วมกันพบว่ากลุ่มดังกล่าวต้องการมาผลักดันเรื่องพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…ให้ประสบผลสำเร็จตามเจตนารมย์ของการปฎิรูปการศึกษา โดยในส่วนของการปรับโครงสร้างศธ.นั้นอยากให้อยู่ในการจัดทำกฎหมายลูกตามลำดับต่อไปมากกว่า ซึ่ง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว และมอบหมายให้ สป.และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) บูรณาการแก้ปัญหาทำความเข้าใจร่วมกัน.

ขอบคุณเนื้อหาจาก At HeaR

เรื่องราวที่น่านใจเพิ่มเติม ตลาด 10 ตลาดนัดวังจันทรเกษม เฟส 2 Active Learning ตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม หลักสูตรกิจกรรมที่ 10 พฤหัสบดี 5 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 – 12.00 น.

พบเห็นไฟล์หรือเนื้อหาที่ไม่สามารถดาวน์โหลดหรือเปิดได้ หรือไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งเราได้ที่ :

ส่งข้อความเพื่อแจ้งข้อมูล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments