วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Google search engine
หน้าแรกครู Tipsไฟล์คัดลายมือ pdf สำหรับฝึก คัดลายมือ นักเรียน ไฟล์ doc ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่

ไฟล์คัดลายมือ pdf สำหรับฝึก คัดลายมือ นักเรียน ไฟล์ doc ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่

Advertisement

ไฟล์คัดลายมือ pdf doc แบบฝึก คัดลายมือ ภาษาไทย สำหรับฝึก คัดลายมือ นักเรียน ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่

Advertisement

ไฟล์คัดลายมือ pdf สำหรับฝึก คัดลายมือ นักเรียน ไฟล์ doc ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่

การคัดลายมือ เป็นการฝึกเขียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องตามหลักการเขียนคําไทย ซึ่ง จะต้องคํานึงถึงความถูกต้องของตัวอักษรไทย เขียนให้อ่านง่าย มีช่องไฟ มีวรรคตอน ตัวอักษร เสมอกัน วางพยัญชนะ สระและวรรณยุกต์ให้ถูกที่ ตัวสะกดการันต์ถูกต้อง และลายมือสวยงาม การคัดลายมือ มีแบบการคัดหลายแบบดังนี้

ประเภทตัวเหลี่ยม มีลักษณะเด่นคือ เส้นตัวอักษรส่วนใหญ่เป็นเส้นตรง ตัวอักษรแบบ เหลี่ยมเช่นตัวอักษรแบบอาลักษณ์ ของแผนกอาลักษณ์ กองประกาศิต สํานักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรีใช้เป็นแบบตัวอักษรที่สวยงาม ใช้ในงานเขียนเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ การเขียนทาง ราชการ การเขียนกฎหมายหรือใช้เขียนเพื่อการเกียรติยศหรือในเอกสารพิเศษต่างๆ เช่น ประกาศนียบัตร ปริญญาบัตร เป็นต้น

Advertisement

ประเภทตัวกลมหรือตัวมน มีลักษณะเด่น คือ ลักษณะตัวอักษรมีเส้นโค้งประกอบอยู่ เช่น ตัวอักษรแบบกระทรวงศึกษาธิการ เป็นแบบตัวอักษรที่กระทรวงธรรมการหรือ กระทรวงศึกษาธิการ ในอดีตได้ดัดแปลงรูปแบบตัวอักษรของ ขุนสัมฤทธิ์วรรณการ เพื่อทําเป็น แบบฝึกหัดคัดลายมือ สําหรับใช้กับนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ ลักษณะของการคัดลายมือ การคัดลายมือ มี 3 ลักษณะ คือ

1. การคัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ควรฝึกคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด เนื่องจากเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อมือ และการประสานระหว่าง ตากับมือยังพัฒนาไม่เต็มที่

2. การคัดลายมือ ตัวบรรจงครึ่งบรรทัดนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 จะมี การประสานระหว่างกล้ามเนื้อมือและตาเพิ่มมากขึ้น จึงควรฝึกคัดลายมือตัวบรรจงครึ่งบรรทัด แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องฝึกคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดด้วย

3. การคัดลายมือ หวัดแกมบรรจง เป็นการคัดลายมือแบบหวัด แต่ให้อ่านออก การเขียนลายมือหวัดแกมบรรจงเป็นการเขียนที่ใช้ในชีวิตประจําวัน ซึ่งผู้เขียนจะต้องเขียนให้อ่าน ง่าย มีช่องไฟ เว้นวรรคตอนถูกต้อง และเขียนด้วยลายมือที่สวยงามนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ควรหัดคัดลายมือหวัดแกมบรรจง โดยคัดให้รวดเร็ว สวยงาม ถูกต้องและน่าอ่าน โดยมี การฝึกคัดลายมือ ตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัดเป็นครั้งคราว

อย่างไรก็ดี แบบฝึกคัดลายมือนี้ก็สามารถใช้เป็นส่วนประกอบในการพัฒนา การเขียนให้กับนักเรียนได้ โดยท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสารทั้งได้ที่นี่

ไฟล์คัดลายมือ pdf แบบฝึกคัดลายมือ ภาษาไทย สำหรับฝึกคัดลายมือนักเรียน ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่

ไฟล์คัดลายมือ doc แบบฝึกคัดลายมือ ภาษาไทย สำหรับฝึกคัดลายมือนักเรียน ดาวน์โหลดไฟล์ที่นี่

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง : บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นป.1

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง : บัญชีคำพื้นฐาน ชั้นป.2

พบเห็นไฟล์หรือเนื้อหาที่ไม่สามารถดาวน์โหลดหรือเปิดได้ หรือไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งเราได้ที่ :

ส่งข้อความเพื่อแจ้งข้อมูล

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments